Thử thách nhìn lại hình gia đình

Cuối năm rồi, thời điểm thật phù hợp để nhìn lại, vì thế cũng phù hợp với một thử thách dành cho bạn…

Hãy tìm 1 tấm hình với thật nhiều người trong dòng họ, gia đình, thật nhiều thế hệ, cả những người lớn tuổi…

Hãy nhìn kĩ từng đường nét trên gương mặt của từng người, hãy nhìn vào đôi mắt họ…

Bạn có cảm thấy gì không?

Bạn có cảm nhận được toàn bộ cuộc đời của họ gói ghém vào trong những đường nét đó không? Tất cả những ký ức của họ, những gì sẽ thuộc 1 dòng chảy qua nhiều thế hệ… mà bạn sẽ kế thừa và luôn mang bên trong mình, dòng chảy đó luôn sống trong bạn và bạn luôn sống trong đó…

Bạn có cảm xúc gì?

Bây giờ mới thực sự đến phần thử thách.

Hãy nhìn tấm hình đó, hết năm này qua năm khác, và làm sao tất cả những người trong tấm hình đó, sẽ sống mãi, hiện diện trường tồn ở bên bạn, không bao giờ phải lìa xa. Dù năm này hay năm khác, họ vẵn hiện diện.

Sự thật là bạn sẽ không bao giờ chiến thắng thử thách này. Bạn sẽ nhận ra, sẽ đến lúc, có 1 ai đó mà bạn yêu thương vô cùng, và nghĩ rằng họ sẽ bên bạn mãi mãi, cần phải rời khỏi chuyến tàu cuộc đời và bỏ lại bạn bơ vơ, lẻ loi trên cuộc đời này.Bạn sẽ nhận ra, sự thật là không chỉ là 1 người, mà là 2 người, rồi người thứ 3… Ngày đó sẽ đến thôi.

Bức hình ngày nào còn đông đủ, sẽ thiếu vắng đi 1 người, rồi 2 người, rồi nhiều người hơn…

Chỉ giản dị là họ không còn hiện diện trên cuộc đời này nữa. Bạn không còn có thể nhìn thấy họ trong thân xác sinh động đang di chuyển, nói cười, ăn uống. Không thể. Bạn không còn có thể nghe được giọng nói trực tiếp của họ nữa, bạn không còn có thể hỏi ý kiến hay nói chuyện với họ, bạn không còn có thể làm gì cho họ hay đón nhận điều gì họ làm cho mình.

Bởi vì đó chính là quy luật tất yếu của cuộc sống này. Sinh lão bệnh tử và vô thường.

Vô thường là không có gì tồn tại mãi mãi, tất cả đều biến đổi, chuyển hóa không ngừng, không dừng, vô thủy vô chung.

Và như thế, bạn biết mình sẽ cần làm gì. Hiểu về vô thường không khiến bạn cảm thấy mất ý nghĩa và động lực vào cuộc sống, mà bạn sẽ càng thêm trân quý sự sống, bạn sẽ muốn sống trọn vẹn trong từng giây phút hơn, bạn sẽ quan sát, lưu tâm và tiếp nhận mọi khoảnh khắc, mọi dấu hiệu đến với mình.

Cho đến khi bạn chứng nghiệm được sự thật về cái chết, về trước và sau, về gương mặt từ trước khi mình sinh ra, về cái thực sự bất diệt và trường tồn, về tình yêu vĩnh cữu luôn bên trong mình. Bạn sẽ hiểu rằng tất cả những người thân yêu đó chưa bao giờ rời xa cả, họ vẫn luôn sống bên trong bạn, trong dòng máu đang tuôn chảy trong bạn, trong từng hơi thở bạn hít vào từ bầu không khí của hành tinh này.

Và đó là khi bạn thực sự vượt qua thử thách này rồi. Mới 2 năm nhưng có 3 người thân yêu quý đã ra đi trong gia đình, dòng họ của mình. Có những bức hình đã thiếu vắng đi những người thân quý đó. Thật xúc động trong chuyến đi tảo mộ sáng nay.

Ông bà tổ tiên luôn mong muốn con cháu có thể sống hạnh phúc, thịnh vượng, chúng ta có thể giữ sự kết nối với cội nguồn, với tổ tiên dòng họ, và như thế dòng chảy thịnh vượng vẫn sẽ tuôn chảy đi qua ta. Bằng năng lượng của lòng biết ơn, chúng ta đón nhận lời chúc phúc tốt lành, đủ đầy đến từ dòng năng lượng thông thái, tốt lành của gia tộc, tổ tiên và cội nguồn. Một năm mới tốt lành, bình an và thịnh vượng ?

TMT.